Thứ Hai, 26/05/2008-10:31 AM)
CÁC NGHỆ SĨ QUỐC TẾ VỚI CON ĐƯỜNG GỐM SỨ
Tháng 5-2007, nghệ sĩ gốm Joel Bennett, Phó giáo sư trường ĐH Mỹ thuật Santa Rosa (California) nhận lời mời sang tham dự trại sáng tác gốm với các nghệ sĩ Việt Nam tại Bát Tràng. Anh trở thành nghệ sĩ gốm quốc tế đầu tiên tham gia dự án Con đường Gốm sứ. Mùa hè năm nay anh sẽ sang Hà Nội để tiếp tục làm việc với các nghệ sĩ Việt Nam. Hai vợ chồng nghệ sĩ Mỹ Jon Pounds và Olivia Gude, lãnh đạo Nhóm nghệ thuật công cộng Chicago sẽ đến Hà Nội vào ngày 30-5-2008 để tham dự hội thảo và bắt tay giúp đỡ dự án Con đường gốm sứ ven sông Hồng. Nghệ sĩ Pháp Jacob Raymond và Dominique De Miscault đang chuẩn bị phác thảo cho dự án. Hai nghệ sĩ gốm Đan Mạch Morten Espersen và Michael Geertsen sẽ sang Hà Nội vào tháng 2-2009 để hoàn thành đoạn tranh gốm mang tên Tình hữu nghị Việt Nam-Đan Mạch. Nhà nghiên cứu nghệ thuật Nana Cardona (Tây Ban Nha) đang giúp mời các nghệ sĩ gốm từ Barcelona và Valencia sang tham gia dự án. Sau đây là những lời nhận xét của các bạn về dự án Con đường Gốm sứ :
Joel Bennett (California):
Tôi tin rằng nghệ thuật công cộng là cách thức rất cần thiết để phát triển văn hóa xã hội và đề cao đời sống mỹ thuật trong cộng đồng. Dự án Con đường Gốm sứ ven sông Hồng mang trong mình những yếu tố này và cả việc đề cao lịch sử ( nữ họa sĩ Thu Thủy đề xuất ý tưởng tôn vinh các họa tiết hoa văn đẹp trong di sản nghệ thuật của cha ông). Dự án này sẽ mang lại những sắc màu mới cũng như vẻ đẹp trường tồn cho dải đê bê tông xám tối dọc sông Hồng. Tôi rất tự hào là nghệ sĩ quốc tế đầu tiên tham gia dự án.
Jon Pounds (Chicago): Thật là một dự án đáng ngạc nhiên! Thực sự tôi không nghĩ rằng có một dự án nghệ thuật công cộng có qui mô lớn như vậy ở Hà Nội. Nó pha trộn sáng tạo nghệ thuật và hoạt động xã hội vì cộng đồng. Một dự án nghệ thuật thu hút nhiều nghệ sĩ Việt Nam và quốc tế, cũng như cộng đồng tham gia; một dự án có sự ủng hộ từ chính quyền thành phố và các quỹ văn hóa; một dự án để chào mừng kỷ niệm sự kiện lịch sử trọng đại của thành phố nghìn năm tuổi- không thể bỏ qua một dự án nghệ thuật như vậy. Chúng tôi rất vui được tham gia cống hiến cho dự án nghệ thuật này!
Morten Espersen (Compenhaghen): Tôi chưa bao giờ tới Việt Nam và đầy háo hức được tham gia vào dự án nghệ thuật công cộng của các bạn. Chúng tôi đang chuẩn bị phác thảo cho đoạn tranh gốm Tình hữu nghị Việt Nam - Đan Mạch. Chúng tôi mong muốn đoạn tranh gốm này phải thật
ấn tượng!
Dominique De Miscault (Paris) : Thực sự đây là một đề án đầy tham vọng, rất hay và rất xúc động của một phụ nữ trẻ mà tôi khuyến khích và cùng tham gia. Điều cơ bản là dự án phải được hòan thành cho dù những người đa nghi ghen tị về thành quả đa màu sắc của bờ sông Hồng đầy ô tô. Theo tôi đề án này mang tính sư phạm vì nó muốn nêu lại lịch sử đất nước của các bạn. Nhiều thanh niên chưa biết rõ lịch sử và thậm chí cũng chưa có một ý niệm nào về lịch cử cả. Nghiên cứu lịch sử là việc làm thiết yếu nếu như chúng ta muốn dân tộc tự xây dựng trên nền tảng vững chắc. Từ lần đầu đến Việt nam năm 1992 cho đến nay, tôi có thể nói rằng mình đang sống một mùa xuân tươi trẻ Việt nam, một thời kì hồi sinh. Tôi cảm thấy vô cùng phấn khởi. Về phần mình, tôi sẽ làm một mảng sâu về các hòn đảo nhỏ của vịnh Hạ Long. Tôi có tấm vải dài 50 mét và sẽ mang mô hình bức vẽ vào ngày 3 tháng 6 tới
Nana Cardona (Barcelona) : Bay đến Hà Nội từ thành phố Barcelona, tôi thực sự vui và xúc động khi nhìn thấy đoạn tranh gốm đầu tiên của dự án nghệ thuật Con đường Gốm sứ ven sông Hồng. Nhất là khi được nghe nhà báo họa sĩ Nguyễn Thu Thủy kể về chuyến thăm của chị tới Barcelona , những cảm hứng của chị từ các công trình kiến trúc của Antonio Gaudi (1856-1926), tôi rất đồng cảm và tự hào. Như các bạn biết, các công trình gắn gốm của Gaudi đã trở thành biểu tượng của thành phố Barcelona và truyền nhiều cảm hứng sáng tạo cho các nghệ sĩ trên thế giới như ở Mexico, Brazin, Achentina và các thành phố ở Mỹ.
ý tưởng dự án Con đường Gốm sứ ven sông Hồng mời các nghệ sĩ Việt Nam và quốc tế thiết kế và trang trí 6000m đê sông Hồng đã khiến dự án này ngoài việc tạo nên một tác phẩm nghệ thuật mang tính quốc tế, nó còn rất hấp dẫn và lôi cuốn với các nghệ sĩ và các nghệ nhân gốm ngay trong quá trình làm việc, thu hút và tạo cảm giác thư thái dễ chịu cho người dân và khách du lịch khi ngắm nhìn tác phẩm. Thành phố Hà Nội nên coi dự án nghệ thuật này như một cơ hội để tạo nên những cuộc giao lưu giữa các nghệ sĩ quốc tế với nghệ sĩ Việt Nam, qua đó phát triển tình bạn kết nghĩa giữa thủ đô Hà Nội với nhiều thành phố khác trên thế giới. Chắc chắn các nghệ sĩ Barcelona sẽ rất vui được tham gia dự án đầy ý nghĩa này.
Xuân Trang thực hiện
Source:Source: http://www.vietnamfineart.com.vn/Story/Tapchimythuat/mythuathiendai/2008/5/1703.html
Thứ Hai, 26/05/2008-10:23 AM)
TẢN MẠN VÀI SUY NGHĨ CỦA NHỮNG NGƯỜI THAM GIA CON ĐƯỜNG GỐM SỨ
Bùi Viết Đoàn:
Khi tôi tham gia vào dự án này, cảm nhận đầu tiên đó là sự thích thú về một loại hình nghệ thuật công
cộng (vốn đã có nhiều ở nước ngoài) nhưng còn khá ít ở Việt nam. Nghệ thuật mosaic là một loại hình nghệ thuật có đẳng cấp, sự kết hợp của các mảnh mosaic nhỏ để tạo nên vẻ đẹp hoành tráng cho các công trình công cộng. Dẫu biết rằng từ ý tưởng tới hiện thực là một quãng đường rất dài nhưng bởi vì với niềm đam mê nghề nghiệp cộng với sự khát khao thể hiện ý tưởng của họa sĩ Thu Thủy nên mọi khó khăn về điều kiện vật chất tài chính chúng tôi đều cố gắng vượt qua. Chúng tôi phải cố gắng tìm tòi phương pháp thể hiện ngoài công cộng làm sao cho mới lạ và đảm bảo độ an toàn cho các công trình công cộng.Những bước đi chập chững đầu tiên cho đoạn demo và cũng như những đoạn sau này.
Khi nghĩ về những đoạn thể hiện cho nghệ thuật đương đại, tôi chợt nhớ tới câu nói của một nhà phê bình nước ngoài : “Cái các bạn đang làm đó chính là đương đại “
Vậy đương đại đâu phải là cái gì quá xa vời, chỉ cần có tâm, trách nhiệm trước nghệ thuật là đủ. Và hy vọng những đoạn đương đại sẽ thể hiện cái tâm, cái suy nghĩ của thế hệ họa sĩ trẻ bây giờ.
Đỗ Quốc Vị:
Thường thường trong những lúc vẽ hoặc nặn tượng, trong tâm trí tôi vẫn vịn vào một vài câu nói mà theo ý của mình cho là cần thiết để dẫn dụ bản thân:
“Tác phẩm nghệ thuật là một dẫn đạo trầm tư, mà không bởi phương tiện của hình thức bên ngoài…” nó “ Khơi gợi và hiện diện… cho đến dấu hiệu đặt nơi biên giới và vực thẳm bản thân trong những chặng đường phiêu lưu, mù tối để tìm đến ánh sáng, tìm đến của tri thức và của Thượng Đế như giản dị là một danh gọi…”
Cộng hưởng cùng với những ý tưởng đó là những ý nghĩ miên man của tôi “… Dường như là để trả lời cho những câu hỏi trong thể xác và tâm hồn của chính mình… Dường như là để trấn an cho sự sống thật…, Dường như là những miền hân hoan của những nỗi đau cần phải được sẻ chia…”
Chính vì thế nên đối với ý tưởng “con đường gốm sông Hồng” đề án của Nguyễn Thu Thuỷ việc đó đã mở ra trước tôi thật sự là một con đường đầy hân hoan… Một con đường dẫn đạo … để một lần nữa thử thách lại chính mình, bất chấp biết trước đó là đầy rủi ro và gian khó. Bởi việc này chẳng những thách đố chúng tôi về quy mô hiện diện của nó trong một bối cảnh đầy phức tạp. Song đối với gốm thì càng cần phải có lửa để thử thách. Điều này lại càng hấp dẫn chúng tôi hơn.
Và chúng tôi chỉ còn biết “giữa muôn người ta bước… nghe lênh đênh con đường…”
Lê Huy Tiếp:
Sau khi xem tài liệu về dự án thiết kế, thể hiện tranh ghép gốm dọc đường đê sông Hồng. Là một họa sĩ đã từng học tập nghiên cứu chuyên ngành về tranh tường tại nước ngoài tôi rất thích thú và hoan nghênh ý tưởng của dự án này. Theo tôi đây là một dự án khả thi để Thủ đô Hà Nội có một công trình nghệ thuật kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long cũng như để lại lâu dài dấu ấn văn hoá của thời đại chúng ta góp phần tăng cường sự hấp dẫn của thủ đô bằng cảnh quan nghệ thuật. Đó cũng là sự giáo dục thẩm mỹ, văn hoá cuộc sống đối với mọi người dân thủ đô bằng môi trường thẩm mỹ thị giác.
Xin lưu ý các họa sĩ thực hiện dự án một số điểm sau:
- Đây là một tác phẩm nghệ thuật gắn liền với môi trường sống, giao thông công cộng vì thế sự đòi hỏi sự gắn chặt chức năng thẩm mỹ đi liền phụ thuộc với các chức năng của môi trường kiến trúc, giao thông. Nội dung hình thức trang trí có thể thay đổi theo từng không gian phù hợp với kiến trúc, chức năng giao thông của từng đoạn đường (đi bộ, cao tốc, cầu vượt...) tạo nên sự hài hoà, hấp dẫn của tác phẩm mà không ảnh hưởng đến môi trường không gian, an toàn giao thông mà ngược lại đưa lại cho ta một không gian mới gắn kết các chi tiết kiến trúc xung quanh tạo nên một không gian thẩm mỹ có tác động tích cực đối với những người tham gia giao thông.
- Là một tác phẩm với kích thước lớn thể hiện bởi nhiều họa sĩ, trong một thời gian dài cũng như những yêu cầu thay đổi hình thức và nội dung của từng đoạn. Vì vậy sự đòi hỏi có sự hài hòa về tổng thể là điều hết sức quan trọng. ở đây cần có sự chuyển tiếp mềm mại và hợp lý về hình thức và nội dung của từng phần tác phẩm do các họa sĩ thiết kế.
Tôi cũng rất hoan nghênh ý tưởng xã hội hoá trong việc thiết kế và thể hiện dự án này và hy vọng một tác phẩm nghệ thuật với chất liệu vĩnh viễn sẽ không chỉ làm cho môi trường giao thông kiến trúc đô thị Hà Nội lành mạnh, đẹp hơn mà còn đóng góp một tác phẩm nghệ thuật hoành tráng cho kiến trúc và môi trường Việt Nam đầu thế kỷ XXI.
Source:http://www.vietnamfineart.com.vn/Story/Tapchimythuat/mythuathiendai/2008/5/1699.html
Copy © 2010 Thuthuymosaic@gmail.com